QUOTE 

ประวัติอีคอมเมิร์ซ

Baki mamamama

หนึ่งในกิจกรรมยอดนิยมบนเว็บคือการช็อปปิ้ง มีเสน่ห์มากในตัวคุณสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลาและในชุดนอนของคุณ ทุกคนสามารถสร้างเพจขึ้นมาเพื่อแสดงสินค้าและบริการเฉพาะของตนได้

ประวัติความเป็นมาของอีคอมเมิร์ซย้อนหลังไปถึงการคิดค้นแนวคิดที่เก่าแก่มากเกี่ยวกับ "ขายและซื้อ" ไฟฟ้าสายเคเบิลคอมพิวเตอร์โมเด็มและอินเทอร์เน็ต อีคอมเมิร์ซเกิดขึ้นได้ในปี 1991 เมื่ออินเทอร์เน็ตเปิดให้ใช้งานเชิงพาณิชย์ ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาธุรกิจหลายพันแห่งได้เข้าพักอาศัยที่เว็บไซต์

ในตอนแรกคำว่าอีคอมเมิร์ซหมายถึงกระบวนการดำเนินธุรกรรมทางการค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วยความช่วยเหลือของเทคโนโลยีชั้นนำเช่น Electronic Data Interchange (EDI) และ Electronic Funds Transfer (EFT) ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้แลกเปลี่ยนข้อมูลทางธุรกิจและทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ธุรกรรม ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ปรากฏในช่วงปลายทศวรรษ 1970 และอนุญาตให้ บริษัท ธุรกิจและองค์กรต่างๆส่งเอกสารทางการค้าทางอิเล็กทรอนิกส์

แม้ว่าอินเทอร์เน็ตจะเริ่มได้รับความนิยมในหมู่ประชาชนทั่วไปในปี 1994 แต่ก็ใช้เวลาประมาณสี่ปีในการพัฒนาโปรโตคอลความปลอดภัย (เช่น HTTP) และ DSL ซึ่งอนุญาตให้เข้าถึงได้อย่างรวดเร็วและมีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง ในปี 2000 บริษัท ธุรกิจจำนวนมากในสหรัฐอเมริกาและยุโรปตะวันตกเป็นตัวแทนให้บริการในเวิลด์ไวด์เว็บ ในตอนนี้ความหมายของคำว่าอีคอมเมิร์ซเปลี่ยนไป ผู้คนเริ่มให้คำจำกัดความคำว่าอีคอมเมิร์ซว่าเป็นกระบวนการซื้อสินค้าและบริการที่มีอยู่ทางอินเทอร์เน็ตโดยใช้การเชื่อมต่อที่ปลอดภัยและบริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ แม้ว่าการล่มสลายของดอทคอมในปี 2543 จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่น่าเสียดายและ บริษัท อีคอมเมิร์ซหลายแห่งหายตัวไป แต่ผู้ค้าปลีก "อิฐและปูน" ก็รับรู้ถึงข้อดีของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และเริ่มเพิ่มความสามารถดังกล่าวในเว็บไซต์ของตน (เช่นหลังจากร้านขายของชำออนไลน์ Webvan ประสบความพินาศเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตสองแห่งคือ Albertsons และ Safeway เริ่มใช้อีคอมเมิร์ซเพื่อให้ลูกค้าสามารถซื้อของชำออนไลน์ได้) ภายในสิ้นปี 2544 รูปแบบอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดแบบ Business-to-Business (B2B) มีธุรกรรมประมาณ 700 พันล้านดอลลาร์

การขายปลีกอีคอมเมิร์ซ

จากข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมดยอดขายอีคอมเมิร์ซยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าและภายในสิ้นปี 2550 ยอดขายอีคอมเมิร์ซคิดเป็น 3.4 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายทั้งหมด

อีคอมเมิร์ซมีข้อได้เปรียบเหนือร้านค้า "อิฐและปูน" และแคตตาล็อกสั่งซื้อทางไปรษณีย์ ผู้บริโภคสามารถค้นหาผ่านฐานข้อมูลขนาดใหญ่ของผลิตภัณฑ์และบริการได้อย่างง่ายดาย พวกเขาสามารถดูราคาจริงสร้างคำสั่งซื้อในช่วงหลายวันและส่งอีเมลเป็น "รายการสินค้าที่ต้องการ" โดยหวังว่าจะมีคนจ่ายเงินสำหรับสินค้าที่ตนเลือก ลูกค้าสามารถเปรียบเทียบราคาด้วยการคลิกเมาส์และซื้อสินค้าที่เลือกในราคาที่ดีที่สุด

ในทางกลับกันผู้ค้าออนไลน์ก็ได้รับข้อดีที่แตกต่างกันเช่นกัน เว็บและเครื่องมือค้นหาเป็นช่องทางให้ลูกค้าพบโดยไม่ต้องมีแคมเปญโฆษณาราคาแพง แม้แต่ร้านค้าออนไลน์ขนาดเล็กก็สามารถเข้าถึงตลาดทั่วโลกได้ เทคโนโลยีเว็บยังช่วยให้ติดตามความต้องการของลูกค้าและนำเสนอการตลาดที่ปรับแต่งเฉพาะบุคคล

ประวัติของอีคอมเมิร์ซเป็นสิ่งที่คิดไม่ถึงหากไม่มี Amazon และ Ebay ซึ่งเป็นหนึ่งใน บริษัท อินเทอร์เน็ตรายแรกที่อนุญาตให้ทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ขอบคุณผู้ก่อตั้งของพวกเขาตอนนี้เรามีภาคอีคอมเมิร์ซที่สวยงามและเพลิดเพลินไปกับข้อได้เปรียบในการซื้อและขายของอินเทอร์เน็ต ปัจจุบันมีร้านค้าปลีกทางอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุด 5 ราย ได้แก่ Amazon, Dell, Staples, Office Depot และ Hewlett Packard ตามสถิติหมวดหมู่สินค้ายอดนิยมที่ขายในเวิลด์ไวด์เว็บ ได้แก่ เพลงหนังสือคอมพิวเตอร์เครื่องใช้สำนักงานและเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ

Amazon.com, Inc. เป็นหนึ่งใน บริษัท อีคอมเมิร์ซที่มีชื่อเสียงที่สุดและตั้งอยู่ในซีแอตเทิลวอชิงตัน (สหรัฐอเมริกา) ก่อตั้งขึ้นในปี 1994 โดย Jeff Bezos และเป็นหนึ่งใน บริษัท อีคอมเมิร์ซสัญชาติอเมริกันแห่งแรกที่ขายผลิตภัณฑ์ผ่านอินเทอร์เน็ต หลังจากการล่มสลายของดอทคอม Amazon สูญเสียตำแหน่งในฐานะโมเดลธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างไรก็ตามในปี 2546 บริษัท ได้ทำกำไรประจำปีเป็นครั้งแรกซึ่งเป็นก้าวแรกของการพัฒนาต่อไป

ในตอนแรก Amazon.com ถือเป็นร้านหนังสือออนไลน์ แต่ในเวลาต่อมาได้เพิ่มสินค้าหลากหลายประเภทด้วยการเพิ่มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ซอฟต์แวร์ดีวีดีวิดีโอเกมซีดีเพลง MP3 เครื่องแต่งกายรองเท้าผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเป็นต้น ของ บริษัท คือ Cadabra.com แต่ไม่นานหลังจากนั้นก็เป็นที่นิยมในอินเทอร์เน็ต Bezos ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อธุรกิจของเขาว่า "Amazon" ตามแม่น้ำที่มีปริมาณมากที่สุดในโลก ในปี 2542 เจฟฟ์เบซอสได้รับรางวัลบุคคลแห่งปีจากนิตยสารไทม์เพื่อรับรู้ถึงความสำเร็จของ บริษัท แม้ว่าสำนักงานใหญ่ของ บริษัท จะตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา WA แต่ Amazon ได้ตั้งค่าเว็บไซต์แยกต่างหากในประเทศที่พัฒนาทางเศรษฐกิจอื่น ๆ เช่นสหราชอาณาจักรแคนาดาฝรั่งเศสเยอรมนีญี่ปุ่นและจีน บริษัท สนับสนุนและดำเนินการเว็บไซต์ค้าปลีกสำหรับธุรกิจที่มีชื่อเสียงมากมาย
รวมทั้ง Marks & Spencer, Lacoste, NBA, Bebe Stores, Target เป็นต้น

Amazon เป็นหนึ่งในธุรกิจอีคอมเมิร์ซรายแรกที่ก่อตั้งโปรแกรมการตลาดแบบพันธมิตรและในปัจจุบัน บริษัท ได้รับประมาณ 40% ของยอดขายจาก บริษัท ในเครือและผู้ขายบุคคลที่สามซึ่งแสดงรายการและขายสินค้าบนเว็บไซต์ ในปี 2008 Amazon เจาะเข้าไปในโรงภาพยนตร์และกำลังให้การสนับสนุนภาพยนตร์เรื่อง The Stolen Child กับ 20th Century Fox

จากการวิจัยในปี 2008 โดเมน Amazon.com ดึงดูดลูกค้าประมาณ 615 ล้านรายทุกปี คุณลักษณะที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของเว็บไซต์คือระบบการตรวจสอบนั่นคือความสามารถในการให้ผู้เยี่ยมชมส่งบทวิจารณ์และให้คะแนนผลิตภัณฑ์ใด ๆ ในระดับการให้คะแนนตั้งแต่หนึ่งถึงห้าดาว นอกจากนี้ Amazon.com ยังเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องเครื่องมือค้นหาขั้นสูงที่ชัดเจนและใช้งานง่ายซึ่งช่วยให้ผู้เยี่ยมชมสามารถค้นหาคำหลักในข้อความเต็มของหนังสือจำนวนมากในฐานข้อมูล

อีกหนึ่ง บริษัท ที่มีส่วนร่วมอย่างมากในกระบวนการพัฒนาอีคอมเมิร์ซคือ Dell Inc. ซึ่งเป็น บริษัท สัญชาติอเมริกันที่ตั้งอยู่ในเท็กซัสซึ่งมียอดขายคอมพิวเตอร์เป็นอันดับสามในอุตสาหกรรมรองจาก Hewlett-Packard และ Acer

Dell.com เปิดตัวในปี 1994 ในรูปแบบหน้าคงที่และมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วและในตอนท้ายของปี 1997 เป็น บริษัท แรกที่ทำสถิติยอดขายออนไลน์ได้หนึ่งล้านดอลลาร์ กลยุทธ์เฉพาะของ บริษัท ในการขายสินค้าผ่านเวิลด์ไวด์เว็บโดยไม่มีร้านค้าปลีกและไม่มีพ่อค้าคนกลางได้รับความชื่นชมจากลูกค้าจำนวนมากและเลียนแบบโดยธุรกิจอีคอมเมิร์ซจำนวนมาก ปัจจัยสำคัญของความสำเร็จของ Dell คือ Dell.com ช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกและควบคุมได้เช่นผู้เยี่ยมชมสามารถเรียกดูไซต์และประกอบพีซีทีละชิ้นโดยเลือกส่วนประกอบแต่ละชิ้นตามงบประมาณและความต้องการของพวกเขา ตามสถิติประมาณครึ่งหนึ่งของกำไรของ บริษัท มาจากเว็บไซต์

ในปี 2550 นิตยสารฟอร์จูนได้จัดอันดับให้เดลล์เป็น บริษัท ที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 34 ในรายชื่อ Fortune 500 และอันดับที่ 8 ในรายชื่อ บริษัท ที่ประสบความสำเร็จและได้รับการยกย่องสูงสุด 20 อันดับแรกประจำปีในสหรัฐอเมริกาในการยอมรับรูปแบบธุรกิจของ บริษัท

ประวัติความเป็นมาของอีคอมเมิร์ซเป็นประวัติศาสตร์ของโลกเสมือนใหม่ที่พัฒนาขึ้นตามความได้เปรียบของลูกค้า เป็นโลกที่เราทุกคนกำลังก่ออิฐด้วยกันก่ออิฐเป็นรากฐานที่มั่นคงสำหรับคนรุ่นหลัง
ดูหนังออนไลน์ เว็บดูหนังคุณภาพ หนังสนุกอัพเดตตลอดต้องเว็บเราเท่านั้น

แสดงความคิดเห็นที่ 0-0 จากทั้งหมด 0 ความคิดเห็น

CATEGORY

MEMBER

OVERVIEW

หน้าที่เข้าชม16,417,188 ครั้ง
ผู้ชมทั้งหมด6,374,408 ครั้ง
เปิดร้าน7 ม.ค. 2559
ร้านค้าอัพเดท6 ก.ย. 2568
พูดคุย-สอบถาม