QUOTE 

เบ้าหลอม: วิทยาศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังว่าทำไมการดูคนอื่นเล่นวิดีโอเกมถึงได้รับความนิยมอย่างมาก

JohnD

Amazon ได้ก้าวเข้าสู่โลกแห่งเกมที่มีกำไรสูงด้วยการเปิดตัวชื่อแรก Crucible เกมยิงแอคชั่นแบบทีมหวังว่าจะเป็นคู่แข่งกับยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอย่าง Fortnite สิ่งที่ทำให้เกมไม่เหมือนใครคือมันได้รับการพัฒนาให้สนุกกับการดูการเล่น นี่เป็นเพราะสร้างขึ้นโดยคำนึงถึงแพลตฟอร์มสตรีมมิงสดเกมของ บริษัท Twitch


Twitch ถูกซื้อโดย Amazon ในปี 2014 มันกลายเป็นแพลตฟอร์มหลักสำหรับเกมเมอร์ทั่วโลกในการแสดงทักษะของพวกเขาและได้รับฐานแฟนคลับจำนวนมากแม้กระทั่งการแข่งขันกับ YouTube ในปี 2019 ดึงดูดผู้ใช้เฉลี่ย 17.5 ล้านคนต่อวันและมีผู้ชมการเล่นเกมมากกว่า 600 พันล้านนาที


เป็นเรื่องง่ายที่จะเข้าใจว่าทำไมการต่อสู้ทางข้ามดินแดนสมมติถึงสนุก แต่ก็ค่อนข้างสับสนว่าทำไมหลาย ๆ คนถึงชอบดูคนอื่นทำ อย่างไรก็ตามเหตุผลที่พวกเขาทำนั้นไม่ได้ถูกลบออกไปจากเกมเพลย์ของพวกเขาเอง


การล้อเลียน

ตรรกะเบื้องหลังความนิยมที่เพิ่มขึ้นของการดูคนอื่นเล่นเกมสามารถพบได้ในปรากฏการณ์ของเซลล์ประสาทกระจก เซลล์สมองเหล่านี้เป็นผู้เชี่ยวชาญที่ดูเหมือนจะมีบทบาทในความสามารถของสัตว์ในการเลียนแบบ


มีหลักฐานเพิ่มขึ้นว่าเด็กทารกใช้เซลล์ประสาทกระจกเพื่อคัดลอกและเรียนรู้การแสดงออกทางสีหน้าและเพื่อเลียนแบบเสียง แนวคิดก็คือเมื่อเราเห็นการแสดงออกทางสีหน้าเป็นครั้งแรกเซลล์ประสาทสะท้อนแสงในสมองของเราทำให้เรามีแผนที่ว่าจะคัดลอกการแสดงออกเดียวกันนั้นผ่านการเชื่อมต่อของระบบประสาทกับใบหน้าของเราได้อย่างไร


นอกจากนี้ยังมีหลักฐานบางอย่างเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของเซลล์ประสาทกระจกในด้านต่างๆเช่นการเอาใจใส่ เซลล์ประสาทกระจกเหล่านี้ดูเหมือนจะมีส่วนช่วยในระบบสมองที่ช่วยให้เราเชื่อมโยงสิ่งที่เราสังเกตเห็นของผู้อื่นกับประสบการณ์ของเราเอง


นี่อาจเป็นกุญแจสำคัญในการทำความเข้าใจว่าเหตุใดคนจำนวนมากจึงถูกผลักดันให้ดูคนอื่นเล่นเกม เมื่อเราดูการกระทำที่สตรีมไปยังหน้าจอของเรามันจะเป็นวงจรเหล่านี้ที่จุดไฟขึ้นและทำให้เรารู้สึกถึงเสียงสูงและต่ำราวกับว่าเรากำลังเล่นอยู่ การมีส่วนร่วมทางจิตใจแบบนี้ยังพบเห็นได้กับผู้ชมกีฬาแบบดั้งเดิมเช่นฟุตบอล


เรียนรู้จากการดู

ผู้ชม Twitch จำนวนมากรับชมเพื่อเพิ่มพูนความรู้และปรับปรุงประสบการณ์การเล่นของตนเอง สิ่งนี้พบในการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้ Twitch โดยเฉพาะ ผู้ใช้รายงานว่าพวกเขาจะเฝ้าดูเกมเมอร์ที่เล่นเพื่อค้นหากลยุทธ์ใหม่ ๆ ในการเล่นเกมและค้นหาว่าเกมบางเกมนั้นดีเพียงใดก่อนที่จะซื้อ ประเด็นที่สองชี้ให้เห็นว่า Twitch สร้างแพลตฟอร์มการตลาดที่ยอดเยี่ยม


ยิ่งไปกว่านั้นการศึกษาพบว่าปัจจัยทางสังคมเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้บริการ ยิ่งผู้คนใช้เวลาดูสตรีมเกมนานเท่าใดโอกาสที่พวกเขาจะโต้ตอบกับสมาชิกที่มีใจเดียวกันในชุมชนออนไลน์ก็จะมีมากขึ้น


อย่างไรก็ตามพบว่าแรงจูงใจที่แข็งแกร่งที่สุดในการใช้บริการคือการปลดปล่อยความตึงเครียด ผู้ชมพยายามใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อการหลบหนีและผันชีวิตจากชีวิตประจำวัน สิ่งนี้พบว่าเป็นตัวขับเคลื่อนหลักที่อยู่เบื้องหลังจำนวนสตรีมแต่ละรายการที่เข้าถึงได้ในครั้งเดียว


ดูเหมือนว่าเราไม่เพียง แต่จะชอบดูคนอื่นเล่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราเล่นเกมด้วยตัวเอง แต่ยังได้รับแรงผลักดันทางจิตวิทยาเพื่อให้เห็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเป็นวิธีการตอบสนองความต้องการด้านข้อมูลสังคมและการหลบหนีของเรา ปรากฏการณ์นี้สร้างความต้องการที่ Twitch มีความพร้อมในการจัดหา


ด้วยเหตุนี้ดูเหมือนว่าเป็นขั้นตอนที่ชัดเจนและเป็นธรรมชาติในการเริ่มต้นสร้างเกมที่ทำให้การสตรีมการเล่นที่มีประสิทธิภาพแก่ผู้ชมง่ายขึ้นเช่นเดียวกับกรณีของ Crucible ที่มีชื่อว่า aptly นี่คือส่วนผสมที่จะสร้างตำนานเกม

สนับสนุนบทความโดย 

แสดงความคิดเห็นที่ 0-0 จากทั้งหมด 0 ความคิดเห็น

CATEGORY

MEMBER

OVERVIEW

หน้าที่เข้าชม16,417,188 ครั้ง
ผู้ชมทั้งหมด6,374,408 ครั้ง
เปิดร้าน7 ม.ค. 2559
ร้านค้าอัพเดท6 ก.ย. 2568
พูดคุย-สอบถาม