ปอร์เช่ 917 เป็นรถแข่งกีฬาต้นแบบที่พัฒนาโดยปอร์เช่ผู้ผลิตชาวเยอรมัน 917 มอบรางวัลชนะเลิศให้กับปอร์เช่เป็นครั้งแรกที่ 24 ชั่วโมงของเลอม็องในปี 1970 และ 1971 ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ Type 912 flat-12 4.5, 4.9 หรือ 5 ลิตรตัวแปร 917/30 Can-Am สามารถ 0-62 mph (100 km / h) เวลา 2.3 วินาที, 0-124 mph (200 km / h) ใน 5.3 วินาที หางยาวรุ่น Langheck มีความเร็วสูงสุดที่วัดได้ที่ 362 กม. / ชม. (225 ไมล์ต่อชั่วโมง) [2]
ในปีพ. ศ. 2514 รถเด่นในภาพยนตร์ของสตีฟแม็คควีนเลอม็อง ในปี 2560 รถยนต์ที่ขับเคลื่อนโดย McQueen ในภาพยนตร์ถูกขายทอดตลาดในราคา $ 14m ซึ่งเป็นราคาที่บันทึกสำหรับปอร์เช่ [3] สำหรับวันครบรอบ 40 ปีของปี 917 ในปี 2009 ปอร์เช่จัดงานฉลองพิเศษที่ Goodwood Festival of Speed (3–5 กรกฎาคม) เพื่อลดความเร็วที่เกิดขึ้นที่ Le Mans และวงจรรวดเร็วอื่น ๆ ของวันโดยกลุ่มความจุไม่ จำกัด 6 ต้นแบบ (เช่นฟอร์ด GT40 Mk.IV เจ็ดลิตรและ V12 Ferrari สี่ลิตร P) the Commission Sportive Internationale (จากนั้นแขนการแข่งขันอิสระของ FIA) ประกาศว่า International Championship of Makes จะทำงานสำหรับสามลิตร ต้นแบบกลุ่มที่ 6 เป็นเวลาสี่ปีตั้งแต่ปี 1968 ถึงปี 1971 การลดกำลังการผลิตนี้จะทำหน้าที่เพื่อดึงดูดผู้ผลิตที่สร้างเครื่องยนต์ฟอร์มูล่าวันขนาดสามลิตรลงในการแข่งรถด้วยความอดทน
ตระหนักดีว่ามีผู้ผลิตเพียงไม่กี่คนที่พร้อมรับมือกับความท้าทายได้ทันที CSI ยังอนุญาตให้มีส่วนร่วมของรถสปอร์ตห้าลิตรกลุ่ม 4 ซึ่งอย่างน้อย 50 หน่วยต้องผลิตขึ้น [5] สิ่งนี้ตั้งเป้าหมายรถยนต์ที่มีอยู่เช่น Ford GT40 Mk.I และ Lola T70 คูเป้รุ่นใหม่
สนับสนุนบทความโดย pussy888thai
ในเมษายน 2511 เผชิญหน้ากับคู่แข่งในการแข่งขัน CSI ประกาศว่าตัวเลขการผลิตขั้นต่ำที่จะแข่งขันในประเภทการแข่งขันกีฬาแห่งชาติทำให้ (ต่อมาแชมป์โลกสปอร์ตคาร์) ลดลงจาก 50 เป็น 25 เริ่ม 2512 ผ่านการวางแผน จุดจบของกฎในปี 1971 โดยที่เฟอร์รารีขาดไปในปี 1968 โดยส่วนใหญ่แล้วปอร์เช่ 908s และฟอร์ด P68s ก็เข้ามาที่นั่นด้วย เป็นผลให้รถปอร์เช่ 907 2.2 ลิตรแบบเก่ามักชนะรางวัลประเภทนั้นโดยที่ Ford Wytter GT40 Mk.I ขนาด 4.7 ลิตรของ John John จะได้รับชัยชนะอย่างรวดเร็ว
เริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคมปี 1968 ปอร์เช่พยายามอย่างมากในการใช้ประโยชน์จากกฎนี้ ขณะที่พวกเขากำลังสร้างรถแข่งด้วยแชสซีใหม่ทุก ๆ การแข่งขันหรือสองครั้งแล้วขายรถยนต์มือสองให้กับลูกค้าพวกเขาตัดสินใจที่จะตั้งครรภ์ออกแบบและสร้างรถยนต์ใหม่ทั้งหมด 25 รุ่นขนาด 4.5 ลิตรสำหรับประเภทกีฬาโดยมีเป้าหมายหนึ่งเป้าหมาย: เพื่อชนะชัยชนะโดยรวมครั้งแรกใน 24 ชั่วโมงของเลอม็องในวันที่ 14 พฤษภาคม 1970 ในเวลาเพียงสิบเดือนที่ปอร์เช่ 917 ได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานของปอร์เช่ 908
เมื่อปอร์เช่เข้าเยี่ยมชมครั้งแรกโดยเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ CSI มีเพียงสามคันเท่านั้นที่เสร็จสมบูรณ์ขณะที่ 18 คนกำลังรวมตัวกันและมีชิ้นส่วนเพิ่มเติมอีกเจ็ดชุด พอร์ชแย้งว่าถ้าพวกเขารวมรถพวกเขาจะต้องพาพวกเขาออกจากกันอีกครั้งเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งรถ ผู้ตรวจการปฏิเสธการ homologation และขอให้ดู 25 ประกอบและรถทำงาน
เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 1969 มีการแสดงที่ 917 ที่งาน Geneva Motor Show ทาด้วยสีขาวจมูกสีเขียวและหมายเลข 917 สีดำวรรณกรรมสั้น ๆ เกี่ยวกับรถยนต์รายละเอียดราคาเงินสดของ DM 140,000 ประมาณ 16,000 ปอนด์ตามอัตราแลกเปลี่ยน หรือราคาประมาณสิบพอร์ช 911s ราคานี้ไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการพัฒนา
เมื่อวันที่ 20 เมษายน Ferdinand Piëchหัวหน้ามอเตอร์สปอร์ตของปอร์เชแสดง 25 917s ที่จอดอยู่ด้านหน้าโรงงานปอร์เช่ให้กับผู้ตรวจการ CSI Piëchเสนอโอกาสที่จะขับรถที่ถูกปฏิเสธ
หน้าที่เข้าชม | 16,417,188 ครั้ง |
ผู้ชมทั้งหมด | 6,374,408 ครั้ง |
เปิดร้าน | 7 ม.ค. 2559 |
ร้านค้าอัพเดท | 6 ก.ย. 2568 |